DẤU HIỆU THEO GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH LÝ U XƠ TIỀN LIỆT TUYẾN

U xơ tiền liệt tuyến thường xuất hiện ở nam giới ngoài 40 tuổi, nhưng ở giai đoạn đầu thường không có những dấu hiệu rõ ràng, thường chỉ được phát hiện tình cờ qua những lần khám sức khỏe định kỳ hoặc xét nghệm máu. Chính vì thế nên khi u xơ phát triển to gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt thì người bệnh mới đi khám, khi đó bệnh đã khá nặng. Vậy hôm nay mời quý bạn đọc cùng Accutech Việt Nam đi tìm hiểu những triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến để chúng ta có thể phát hiện bệnh sớm nhất.

Giai đoạn 1: Giai đoạn chưa có tổn thương thực thể

• Tiểu khó, thời gian đi tiểu kéo dài, tiểu xong vẫn bị rò rỉ nước tiểu.
• Dòng tiểu nhỏ, yếu, không đi xa được mà rơi xuống gần mũi chân.
• Đi tiểu nhiều lần trong ngày, nhất là về gần sáng, lượng nước tiểu mỗi lần đi ít.
Ở giai đoạn này u xơ vẫn còn nhỏ, có thể uống thuốc để điều trị nhưng bệnh nhân đã nhiều tuổi nên thường nhầm tưởng những dấu hiệu trên là do chức năng thận suy giảm nên không đi thăm khám kịp thời, chính sự chủ quan này đã vô tình tạo cơ hội cho bệnh phát triển lên giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: Giai đoạn tổn thương thực thể

Giai đoạn này u xơ đã khá to, khi u chèn ép vào niệu đạo và bàng quang sẽ gây nên tình trạng ứ đọng nước tiểu gây nhiễm khuẩn đường tiểu. Khối u xơ lúc này thường đã phì đại gấp 2-3 lần (>45g) gây nên triệu chứng:
• Tình trạng tiểu khó, đi tiểu nhiều lần trong ngày nghiêm trọng hơn
• Bị són tiểu, tiểu không tự chủ được (nhất là trong lúc ngủ)
• Tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục do đường tiểu bị nhiễm khuẩn.
Bệnh nhân thường được phát hiện u xơ tiền liệt tuyến ở giai đoạn này vì những dấu hiệu bệnh đã rõ ràng, ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống sinh hoạt của người bệnh, gây khó chịu và đau đớn. Sau khi thăm khám, tùy vào thể trạng và tình trạng u của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa hoặc mổ bóc u xơ.

Giai đoạn 3: Giai đoạn tổn thương thực thể nặng

Đây là giai đoạn bệnh đã nặng, tổn thương nhiều với những dấu hiệu như:
• Rỉ nước tiểu thường xuyên dẫn đến tình trạng tiểu không kiểm soát.
• Bàng quang căng tức khiến bụng căng tức, khó chịu.
• Thường xuyên buồn tiểu nhưng không tiểu được hoặc tiểu ra máu.
• Các dấu hiệu trên toàn cơ thể như: thiếu máu, buồn nôn, ăn kém, buồn ngủ, mệt mỏi, phù, tăng huyết áp… đây là những biểu hiện suy thận do tắc đường tiết niệu (U phì đại chèn ép)
Khi u xơ tiền liệt tuyến đã phát triển đến giai đoạn này nếu không được điều trị kịp thời rất dễ gây nên viêm thận, suy thận mạn, trĩ… nguy hiểm hơn còn có thể dẫn đến ung thư tiền liệt tuyến.
☑️ Mặc dù u xơ tiền liệt tuyến là căn bệnh phổ biến ở nam giới cao tuổi và không quá nguy hiểm, nhưng bệnh sẽ gây nên nhiều bất tiện trong cuộc sống và sinh hoạt của bệnh nhân. Chính vì vậy khi các bạn đọc nam bước vào tuổi trung niên phát hiện mình có những triệu chứng trên, hãy đến các cơ sở y tế để có thể phát hiện và điều trị bệnh sớm.
☑️ Accutech Việt Nam hân hạnh mang đến những thông tin y khoa hữu ích cho bạn và gia đình

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *