BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT XÔ TRIỂN KHAI TÁN SỎI MẬT QUA DA

Phương pháp Tán sỏi mật qua da

 TÁN SỎI MẬT QUA DA là phương pháp điều trị mới, ít xâm lấn và mang lại hiệu quả cao với các bệnh nhân có sỏi đường mật, sỏi trong gan và sỏi túi mật. Đây là một kỹ thuật an toàn, ít biến chứng, đã được nghiên cứu và áp dụng tương đối rộng rãi trên thế giới.Tại Việt Nam, phương pháp này được áp dụng nhiều cho các ca sỏi đường mật. Gần đây, khi vấn đề bảo tồn túi mật còn chức năng là một hướng mới, các bác sĩ đã sử dụng Tán sỏi mật qua da để làm sạch sỏi túi mật cho bệnh nhân.

Quy trình Tán sỏi mật qua da

Trước khi phẫu thuật:

Người bệnh được các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm liên quan, bác sĩ gây mê hồi sức khám tiền mê:

  • Tình trạng sức khỏe hiện tại, các bệnh lý kèm theo, các xét nghiệm, cận lâm sàng trước phẫu thuật.
  • Bác sĩ tư vấn cho gia đình và người bệnh về ca phẫu thuật như phương pháp thực hiện, các nguy cơ có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật

Quá trình phẫu thuật tán sỏi mật qua da:

Người bệnh được gây mê nội khí quản hoặc gây tê tủy sống (theo chỉ định của bác sĩ).

Bác sĩ chọc một đường duy nhất có kích thước dưới 1cm từ ngoài cơ thể xuyên qua da ngoài thành bụng vào đường mật trong gan dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA.

Tùy kích cỡ của sỏi và thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chọn kích cỡ đường hầm phù hợp. Sau khi tạo được đường hầm nhỏ vào đường mật trong gan, bác sĩ dùng ống kính nội soi để tìm và tiếp cận sỏi. Sỏi sẽ được tán nhỏ bằng năng lượng laser sau đó hút ra ngoài và bơm rửa lấy hết cặn sỏi.

Sau khi kiểm tra đảm bảo không sót sỏi bác sĩ sẽ đặt dẫn lưu đường mật. Kết thúc ca tán sỏi.

Bệnh viện Việt Xô triển khai Tán sỏi mật qua da

Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô luôn là một bệnh viện công lớn, được rất nhiều người bệnh trao trọn niềm tin. Những năm gần đây, bệnh viện có nhiều đột phá trong việc ứng dụng kỹ thuật cao vào công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Điển hình là các kỹ thuật “Xâm lấn tối thiểu, hiệu quả tối đa” trong điều trị sỏi tiết niệu như: Tán sỏi ngược dòng, Tán sỏi ống kính mềm, Tán sỏi thận qua da (Mini-PCNL),… Là đơn vị luôn chú trọng cập nhật các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến trong điều trị bệnh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô là một trong những đơn vị triển khai sớm phương pháp Tán sỏi mật qua da. Để làm được điều đó, không thể không kể đến tầm nhìn và sự nhạy bén, sát sao của PGS. TS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc bệnh viện, BSCKII. Trần Đăng Khoa, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và sự chăm chỉ, nhiệt tình kiên trì học hỏi của bác sĩ Lê Hoàng Đạt và các đồng nghiệp trong khoa.

Ưu điểm của Tán sỏi mật qua da

Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô thực hiện Tán sỏi mật qua da

Kể từ khi bệnh viện triển khai được kỹ thuật này, đã giúp các bệnh nhân có sỏi túi mật vừa sạch sỏi lại có thể bảo tồn được túi mật của mình. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như:

– Khả năng sạch sỏi cao, (~90% với sỏi trong gan; sỏi ống mật chủ, túi mật có thể sạch hoàn toàn)
– Hạn chế tối đa xâm lấn
– Cơ thắt Oddi và túi mật được bảo tồn, có thể xử lý hẹp đường mật (nong bằng bóng hoặc đặt stent).
– Bệnh nhân sớm được ra viện (sau 2-5 ngày tán sỏi)

Chỉ định của phương pháp

 Tán sỏi mật qua da có thể được chỉ định với các trường hợp thất bại sau phẫu thuật hoặc nội soi lấy sỏi. Có thể tiến hành can thiệp đối với các bệnh nhân già yếu, có bệnh lý toàn thân phối hợp hoặc các bệnh nhân đã có tiền sử phẫu thuật đường mật nhiều lần gây dính, khó khăn khi mổ lại hoặc không can thiệp nội soi tiêu hóa được.
 Đây quả là một bước tiến mới trong điều trị bệnh lý sỏi mật. Quý bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về phương pháp cũng như được kết nối, tư vấn bởi các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô vui lòng liên hệ:
Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô
– Fanpage hoặc Hotline Acuctech Việt Nam
– Accutech Việt Nam, hân hạnh đồng hành cùng các Bác sĩ, Bệnh viện và Bệnh nhân trên toàn quốc.

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *