6 CÁCH ĐIỀU TRỊ U PHÌ ĐẠI TIỀN LIỆT TUYẾN

U xơ tiền liệt tuyến hay u phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh ám ảnh các quý ông trung niên. Căn bệnh này gây ra chứng tiểu khó, tiểu nhiều lần,… làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân. Tùy vào kích thước của u phì đại tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe và mức độ khó chịu do triệu chứng gây ra, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị theo các phương pháp khác nhau.

Hãy cùng Accutech Việt Nam tìm hiểu 6 biện pháp thông dụng để điều trị căn bệnh này nhé!

Điều trị u phì đại tiền liệt tuyến bằng thuốc

Với các trường hợp u phì đại có kích thước nhỏ, chưa ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân điều trị nội khoa bằng thuốc. Các loại thuốc thường được sử dụng là nhóm thuốc giúp giãn cơ trơn của tuyến tiền liệt (nhằm giảm sự tắc nghẽn dòng tiểu) và nhóm thuốc làm giảm nồng độ dihydrotestosterone (DHT) và PSA trong huyết thanh. Việc giảm nồng độ các chất này giúp hạn chế sự gia tăng khối lượng tuyến tiền liệt.

Điều trị u phì đại tiền liệt tuyến thông qua nội soi

 1. Bóc nhân tiền liệt tuyến bằng laser (HoLEP)

Đây được coi là phương pháp hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay để điều trị u phì đại tiền liệt tuyến lớn (trên 80g). Năng lượng laser được sử dụng để bóc nhân tuyến tiền liệt, đẩy vào bàng quang, kết hợp cùng máy xay mô để xay nhỏ và hút ra ngoài.
Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, không có vết mổ, ít chảy máu thời gian lưu thông tiểu và nằm viện ngắn hơn TURP (cắt bỏ Tuyến tiền liệt qua đường nội soi), có thể chỉ định cho người bệnh dùng thuốc chống đông máu,…

2. Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua đường nội soi (TURP)

Đây là phương pháp phẫu thuật tuyến tiền liệt được áp dụng cho bệnh nhân có u lớn khoảng 60 – 70g. Ưu điểm của phương pháp này là ít xâm lấn, vết thương nhanh lành, người bệnh có thể sớm đi tiểu theo đường tự nhiên. Một số biến chứng của TURP là thương tổn cơ thắt ngoài dẫn tới tiểu không tự chủ, chảy máu, áp-xe bàng quang, hẹp niệu đạo, rối loạn cương dương…

 3. Phẫu thuật rạch tuyến tiền liệt qua ngã niệu đạo (TUIP)

Phẫu thuật này được chỉ định khi người bệnh có tuyến tiền liệt nhỏ hoặc có vấn đề sức khỏe không thể thực hiện các phương pháp phẫu thuật khác. Bác sĩ sẽ dùng ống nội soi đưa vào niệu đạo, cắt 1 hoặc 2 đường rãnh nhỏ tại cổ bàng quang, giúp nước tiểu lưu thông trong niệu đạo dễ dàng hơn. Các biến chứng của phương pháp phẫu thuật này là són tiểu, phóng tinh ngược… tỷ lệ phải phẫu thuật lại tại thời điểm 12 tháng và 24 tháng cao hơn so với TURP

 4. Điều trị u xơ bằng kim qua đường niệu đạo (TUNA)

Trong phương pháp phẫu thuật này, năng lượng tần số sóng vô tuyến được dùng để đốt nóng, phá hủy những mô tuyến tiền liệt dư thừa ngăn dòng nước tiểu. Phương pháp phẫu thuật TUNA thường không cần gây mê toàn thân, có thể áp dụng cho người bệnh ngoại trú.

 Điều trị bằng phương pháp Phẫu thuật mở

Trước đây, người bệnh mắc u xơ tuyến tiền liệt có trọng lượng lớn (trên 80g) thường sẽ được chỉ định mổ mở. Những biến chứng có có thể xuất hiện khi áp dụng phương pháp điều trị này là nhiễm khuẩn, chảy máu, hẹp cổ bàng quang, tiểu không tự chủ, phóng tinh ngược dòng. Chính vì thế, hiện nay phương pháp này không còn phổ biến, thay vào đó là những phương pháp phẫu thuật nội soi ít xâm lấn hơn.
Mỗi phương pháp điều trị đều có ưu, nhược điểm của riêng mình, Accutech mong rằng bài viết đã mang đến cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích về 6 phương pháp tiêu biểu điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Từ đó Quý bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn và không còn lo lắng, băn khoăn khi điều trị căn bệnh này.
Accutech Việt Nam, hân hạnh mang đến quý bạn đọc những thông tin y khoa hữu ích.

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *