TỰ CẮT DƯƠNG VẬT VÌ KHÔNG ĐIỀU TRỊ U PHÌ ĐẠI TIỀN LIỆT TUYẾN KỊP THỜI

Quá stress vì u phì đại tuyến tiền liệt

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nối dương vật bị cắt đứt lìa. Nguyên nhân do bệnh nhân có tiền sử bị phì đại tiền liệt tuyến gây tiểu khó, tiểu liên tục nhiều lần trong đêm, quá khó chịu và stress, bệnh nhân đã tự cắt d.ương v.ật của chính mình.
 Bệnh nhân là Y.D.N. (79 tuổi), trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Theo hồ sơ bệnh án, khoảng 1h40 phút sáng 12/3, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng d.ương v.ật bị cắt rời, bệnh nhân mất nhiều máu, huyết áp tụt.
Ê kíp của bệnh viện do bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Hoàng, Trưởng Khoa Ngoại thận – Tiết niệu phụ trách đã tiến hành phẫu thuật khâu nối d.ương v.ật và các mạch máu bị đứt lìa cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do d.ương v.ật bị cắt bởi vật dụng không sắc bén, được bảo quản không đúng cách gây dập nát, có nguy cơ hoại tử. Nhưng nhờ tay nghề, chuyên môn tốt của bác sĩ Hoàng và sự tận tình của kíp mổ, sau gần 1 giờ, ca phẫu thuật kết thúc và tình hình bệnh nhân diễn biến tốt.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt

dieu tri phi dai tien liet tuyen

Phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh phổ biến ở nam giới trung niên gây nên rất nhiều bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân như: cảm giác đi tiểu không hết, phải đi tiểu lại, tiểu bị ngắt quãng giữa dòng, tia nước tiểu yếu, phải rặn khi đi tiểu, tiểu đêm nhiều lần… Sống với những bất tiện như vậy chắc hẳn ai cũng thấy khó chịu. Nhưng với sự tiến bộ của nền Y học hiện tại, chúng ta có nhiều phương pháp rất hiệu quả để điều trị căn bệnh này như:

 Bóc u xơ tiền liệt tuyến bằng laser – HoLEP

Phương pháp thường được chỉ định cho những trường hợp u lớn (trên 80g). Với kỹ thuật này, các bác sĩ tiến hành bóc nhân tiền liệt tuyến qua đường tự nhiên, bệnh nhân hoàn toàn không có về mổ. Ngoài ra, phương pháp này còn có nhiều ưu điểm như:
+ Rút ngắn thời gian phẫu thuật
+ Hoàn toàn không có vết mổ
+ An toàn, nguy cơ chảy máu rất thấp.
+ Không gây xơ cứng cổ bàng quang, tránh tình trạng tiểu không kiểm soát
+ Bệnh nhân phục hồi nhanh, sớm được ra viện.
Với những trường hợp u nhỏ hơn, chúng ta có 2 phương pháp thông dụng như:

 Cắt u xơ tiền liệt tuyến bằng dao điện đơn cực

Đây là phương pháp đã có từ lâu, cầm máu tốt, nhưng chỉ áp dụng với những u nhỏ và không áp dụng với những bệnh nhân có máy tạo nhịp trong người.

 Cắt u xơ tiền liệt tuyến bằng dao điện lưỡng cực

Khác với dao điện đơn cực, dao điện lưỡng cực có thể sử dụng với những bệnh nhân có máy tạo nhịp trong người. So với phương pháp đơn cực, phương pháp này có nhiều ưu điểm như: Giảm nguy cơ tổn thương bỏng điện tại vị trí tiếp xúc với bản điện cực, đốt nông, không gây xơ cứng cổ bàng quang, không gây ra hiện tượng đái rỉ sau này.
 Accutech mong rằng, bài viết đã mang đến cho Quý bạn đọc những thông tin hữu ích về căn bệnh Phì đại tiền liệt tuyến cũng như các phương pháp chữa trị hiệu quả. Chúng tôi mong rằng từ nay sẽ không có những trường hợp đáng buồn như bệnh nhân Y.D.N nữa.
 Để được tư vấn miễn phí và giới thiệu những Bác sĩ, Bệnh viện tốt nhất cho bệnh Phì đại tiền liệt tuyến, Quý bạn đọc vui lòng liên hệ qua Fanpage hoặc Hotline của Accutech Việt Nam.
Accutech Việt Nam, hân hạnh đồng hành cùng bạn và gia đình.
(Bài viết có tham khảo thông tin từ Bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Hoàng, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk)

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *