NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN BỆNH SỎI MẬT

Tại sao không ăn sáng lại dễ bị sỏi mật?
Không ăn sáng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh lý sỏi mật. Nguyên nhân là do cơ thể sau khi trải qua một đêm dài nghỉ ngơi, cần bổ sung năng lượng. Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn. Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật lưu trữ trong túi mật lâu hơn. Dịch mật bị ứ đọng trong túi mật, các chất hòa tan sẽ dễ bị kết tủa và hình thành nên sỏi. Ngoài ra, có 3 yếu tố khác gây tích tụ sỏi mật: do bệnh lý, tinh thần – hoạt động và chế độ ăn uống của người bệnh.

 Yếu tố bệnh lý

Bệnh về máu: Bilirubin là một sản phẩm phân hủy của tế bào máu hồng cầu. Khi hồng cầu già và chết đi, chúng sẽ chuyển hóa thành bilirubin, sau đó được gan loại bỏ ra khỏi máu bằng cách bài tiết bilirubin vào trong dịch mật. Hàm lượng Bilirubin quá cao là 1 nguyên nhân gây sỏi mật.
Suy giảm chức năng gan: Gan là nơi sản xuất ra dịch mật. Bình thường, trong dịch mật chứa acid mật và lecithin với một lượng vừa đủ để hòa tan cholesterol. Nhưng nếu lá gan của bạn làm việc không tốt, tạo ra quá ít lecithin và acid mật, khi đó cholesterol sẽ không được hòa tan hết và lâu dần kết tụ lại thành sỏi mật.
Bị sỏi mật do thừa cân, béo phì: Cân nặng quá tải dễ dẫn đến các vấn đề về rối loạn mỡ máu, đồng thời làm tăng cholesterol, góp phần hình thành sỏi trong túi mật.

 Nguyên nhân sỏi mật do tinh thần, vận động

Stress kéo dài: Những căng thẳng, lo âu dồn nén trong thời gian dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý khiến dịch mật tiết ra kém chất lượng. Từ đó tăng nguy cơ hình thành sỏi mật
Lười vận động: Với những người làm nghề lái xe, văn phòng… thường ngồi nhiều, ít hoạt động làm dịch mật bị ứ trệ tạo điều kiện cho cholesterol kết tủa tạo sỏi

 Do chế độ ăn uống

Uống ít nước: Nhũng người không uống đủ nước mỗi ngày trong thời gian dài sẽ khiến chức năng gan suy giảm, dịch mật tiết ra ít đi, khả năng bị sỏi mật cao hơn người uống đủ nước.
Chế độ ăn uống không khoa học: Tiêu thụ ít calo, nhiều chất béo bão hòa, ít chất xơ và rau xanh dễ gây ra sỏi mật vì điều này sẽ khiến cơ thể hoạt động không ổn định. Bên cạnh đó, những chất béo bão hòa dễ gây tăng cholesterol trong máu, góp phần hình thành nên bệnh.
 Accutech mong rằng, khi biết những nhóm nguyên nhân gây sỏi mật, quý bạn đọc sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ mắc bệnh. Sỏi mật thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng, nếu có các triệu chứng cũng thường mơ hồ, như đau sốt, không rõ nguyên nhân. Còn khi đã có các triệu chứng rõ ràng thì thường là nó đã gây biến chứng và đó là một trong những tình huống cần cấp cứu, đe dọa đến tính mạng.
Chính vì vậy hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý để tránh bị sỏi mật. Quý bạn đọc cũng nên lắng nghe cơ thể mình, đi khám định kỳ để tầm soát bệnh tốt hơn.
Accutech Việt Nam, hân hạnh mang thông tin y khoa hữu ích đến với quý bạn đọc.

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *