BỆNH NHÂN ĐẶT SONDE JJ CẦN LƯU Ý GÌ

Nếu bạn đang có những vấn đề về tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu quản, hẹp niệu quản,… chắc hẳn khái niệm ống thông JJ đã trở nên quen thuộc với bạn. Nhưng không phải bệnh nhân nào cũng nắm được những lưu ý sau khi đặt sonde JJ để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, Accutech Việt Nam mời Quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để hiểu hơn về ống thông JJ nhé!

Ống thông JJ là gì?

 Ống thông JJ là một ống rỗng bằng nhựa dẻo y tế, được thiết kế đặc biệt để luồn vào niệu quản. Những bệnh nhân sau tán sỏi ngược dòng, sau mổ lấy sỏi nội soi hoặc sau tán sỏi qua da sẽ được bác sĩ đặt ống thông JJ. Ngoài ra, các bệnh nhân bị hẹp niệu quản cũng được chỉ định dùng JJ để cải thiện tình trạng hẹp.
Những bệnh nhân được đặt ống thông JJ có thể có một số biểu hiện sau:
– Tiểu máu: Là triệu chứng thường gặp. Do vận động khiến ống cọ vào thành niệu quản gây chảy máu. Khi gặp tình trạng này, bệnh nhân có thể uống nhiều nước, hạn chế vận động và có thể dùng thêm thuốc cầm máu.
– Đau: Đôi khi bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở vùng thắt lưng. Đau tăng sau các hoạt động thể lực hoặc đau quặn khi đi tiểu do sự cọ sát của thành niệu quản và JJ
– Ống thông JJ có thể gây kích thích bàng quang và khiến bệnh nhân phải đi tiểu thường xuyên hơn, phải thức dậy ban đêm để đi tiểu.
Những biểu hiện này có thể biến mất sau vài ngày đầu. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để có những chỉ định tốt nhất.
Hình ảnh JJ Accutech

 Tác dụng của ống thông JJ

– Ống thông JJ giúp nước tiểu có thể lưu thông từ thận xuống đến bàng quang
– Bảo vệ niệu quản, tránh tổn thương cho niệu quản sau khi tán sỏi
– Giúp nong rộng niệu quản sau một thời gian.
Hình ảnh mô tả ống thông JJ trong niệu quản

 Những lưu ý sau khi đặt Sonde JJ

 Ngoài ra, sau khi đặt JJ người bệnh cần lưu ý:
– Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày
– Báo ngay cho bác sĩ biết hoặc đến khám ngay nếu xảy ra các tác dụng phụ khó chịu.
– Luôn tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, rút ống thông theo đúng thời gian hẹn để tránh các rủi ro không đáng có.
 Đặt sonde JJ là thủ thuật cần được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn tốt. Vì thế, để hạn chế các nguy cơ không mong muốn, người bệnh chỉ nên đặt sonde JJ tại những cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ Tiết niệu giỏi, cùng các trang thiết bị y tế hiện đại, sử dụng JJ chất lượng tốt với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
 Mời Quý bạn đọc liên hệ ngay với Accutech Việt Nam để có thêm nhiều thông tin hữu ích về sonde JJ cũng như những địa chỉ, bác sĩ uy tín để thực hiện kỹ thuật này!
Accutech Việt Nam hân hạnh mang đến những thông tin y khoa hữu ích cho bạn và gia đình.

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *