NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN KHÔNG NÊN ĂN TRÁI THANH LONG

 Gần đây, trên các trang mạng xã hội tràn ngập hình ảnh về quả thanh long – một thức quả chủ lực của ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam. Thơm ngon, ngọt mát, mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải đối tượng nào cũng nên ăn loại quả này, đặc biệt là những bệnh nhân đang bị bệnh liên quan đến thận. Tại sao lại như vậy? Accutech Việt Nam xin mời Quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

 Lý do người bị bệnh thận không nên ăn trái thanh long

Thanh long là loại quả chứa hàm lượng kali cao. Theo VTV, trong 100g thanh long có chứa khoảng 190mg kali. Đối với người bị bệnh thận, việc kiểm soát lượng kali nạp vào cơ thể là rất quan trọng. Khi thận suy yếu, khả năng đào thải kali của cơ thể bị giảm sút, dẫn đến tích tụ kali trong máu. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, suy tim, thậm chí là tử vong.
Chính vì thế VTV đã đưa ra lời khuyên cho những bệnh nhân bị bệnh thận không nên sử dụng nhiều quả thanh long, đặc biệt là thanh long ruột đỏ (có lượng kali cao hơn thanh long ruột trắng)
Ngoài thanh long, Accutech Việt Nam mang đến cho bạn thêm thông tin về các loại thực phẩm người bị bệnh thận nên và không nên ăn như sau:

 Hạn chế thực phẩm chứa nhiều muối

Chức năng của thận là lọc máu, kiểm soát lượng natri trong cơ thể, nếu cơ thể tiêu thụ nhiều muối sẽ khiến thận quá tải. Những bệnh nhân bị bệnh, thận không thể kiểm soát được lượng natri sẽ gây ra một số vấn đề như: sưng mắt cá chân, huyết áp cao, khó thở và tích tụ dịch ở màng tim và màng phổi,… Chính vì thế, bệnh nhân nên hạn chế đồ ăn mặn, đồ ăn sẵn, đồ muối, các loại nước sốt, nước chấm đậm vị,…

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều Photpho, Kali, chất kích thích,..

Các thực phẩm chứa nhiều phốt pho, kali như chuối, thanh long, bơ, cam,… cũng không nên được người bị bệnh thận tiêu thụ nhiều để giảm áp lực lên thận. Ngoài ra, đồ ăn, uống chứa nhiều đường, chất tạo ngọt tổng hợp cũng cần được hạn chế. Đặc biệt đồ uống có cồn hoặc những chất kích thích như trà, cafe, các đồ uống có cồn cần được đặc biệt lưu ý, người bị bệnh thận không nên sử dụng những thực phẩm này.
Nên ăn bao nhiêu protein mỗi ngày
 Chúng tôi mong rằng, bài viết trên đây đã mang đến nhiều thông tin hữu ích về các thực phẩm bệnh nhân bị bệnh thận nên tránh, hạn chế, từ đó giúp Qúy bạn đọc xây dựng được chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tốt hơn cho sức khỏe thận – một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết và kiểm soát các chất hòa tan trong cơ thể.
Accutech Việt Nam, hân hạnh mang đến những thông tin hữu ích cho bạn và gia đình.

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *