8 THÓI QUEN TỐT CHO THẬN CỦA BẠN

8 thói quen tốt cho thận

 Việt Nam là quốc gia nằm trong “Vành đai sỏi” của thế giới với tỷ lệ mắc sỏi tiết niệu lên đến 12%, quả là một thông tin đáng buồn. Vậy ngoài việc đẩy mạnh phát triển những phương pháp kỹ thuật cao để điều trị sỏi, mời Quý bạn đọc cùng Accutech Việt Nam tìm hiểu “8 thói quen tốt cho thận” giúp thận của bạn khỏe hơn, giúp chúng ta phòng tránh bệnh sỏi thận.

Uống đủ nước mỗi ngày

Mỗi ngày cơ thể cần 2-2,5 lít nước, tùy theo sức khỏe tổng thể, giới tính, trọng lượng cơ thể và hoạt động của người đó. Để nạp đủ nước cho cơ thể, cần lưu ý những điều sau:
– Không nên uống một lượng nước lớn một lúc mà nên uống từng ngụm nhỏ, để giúp các tế bào thẩm thấu lượng nước đưa vào
– Không đợi đến khi khát mới uống, bởi vì ngay cả khi không khát cơ thể vẫn có khả năng mất nước

Thường xuyên vận động vừa phải

Duy trì thói quen luyện tập thể thao điều độ không những giúp tăng cường sự dẻo dai cho các cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn mà còn giúp ổn định huyết áp, làm giảm mỡ máu (cholesterol và triglycerides), tăng cường sức khỏe tim mạch. Đây là những yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa sự tổn thương của thận.
Luyện tập thể dục, thể thao đều đặn sẽ giúp duy trì cân nặng hiệu quả

 Duy trì cân nặng phù hợp

Thường xuyên theo dõi và duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức phù hợp. BMI là chỉ số thể dùng để đo lượng mỡ trong cơ thể. Chỉ số BMI được tính cho người trưởng thành bằng cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Một người có chỉ số khối cơ thể bình thường dao động trong khoảng 18,6-24,9. Nếu vượt qua chỉ số này vượt quá 25, cơ thể đang bị thừa cân béo phì. Để làm được điều này, cần duy trì chế độ dinh dưỡng, tập luyện khoa học.

 Kiểm soát lượng đường huyết

Với những người bị bệnh tiểu đường, hoặc có nguy cơ có lượng đường huyết cao là những đối tượng dễ làm tổn thương thận. Một khi các tế bào của cơ thể không thể sử dụng hết đường trong máu, thận buộc phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Điều này xảy ra trong thời gian dài có thể làm nguy hiểm đến tính mạng. Bản thân kiểm soát đường trong máu thì có thể giảm được nguy cơ gây hại cho thận và chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý thì cần thăm khám định kỳ.

 Theo dõi huyết áp thường xuyên

Huyết áp cao là yếu tố ảnh hưởng sẽ kéo theo các hệ lụy về sức khỏe như tiểu đường, tim mạch hoặc cholesterol tăng tăng cao, gây tổn thương đến thận. Khi huyết áp tăng cao sẽ làm dày các thành mạch và gây hẹp lòng mạch máu. Quá trình lọc máu trở nên khó khăn hơn, các chất thải của cơ thể sẽ bị ứ đọng lại trong máu và theo thời gian sẽ gây hại cho thận. Chỉ số huyết áp bình thường là 120/80 mmHg.

 Chú ý trong khi dùng thuốc

Nếu thường xuyên dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), thuốc chống viêm không steroid bao gồm ibuprofen và naproxen, có thể gây hại cho thận nếu dùng chúng thường xuyên vì đau mạn tính, đau đầu hoặc viêm khớp. Khi sử dụng những loại thuốc này hàng ngày, cần tham vấn ý kiến của bác sĩ. Trao đổi với bác sĩ về các phương pháp điều trị an toàn cho thận nếu bạn đang phải đương đầu với cơn đau.

 Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc kiểm tra chức năng thận thường xuyên là một cách để tầm soát sức khỏe của thận, cũng biết được những thay đổi có thể xảy ra. Việc phát hiện sớm có thể giúp điều chỉnh lối sống cũng như những can thiệp y tế giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa thận bị tổn thương trong tương lai.
Hy vọng 𝑨𝒄𝒄𝒖𝒕𝒆𝒄𝒉 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức để phòng tránh các vấn đề liên quan tới sỏi thận một cách tốt nhất!
Accutech Việt Nam, hân hạnh mang đến những thông tin y khoa hữu ích cho bạn và gia đình

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *