ĂN GÌ SAU KHI TÁN SỎI THẬN ĐỂ KHÔNG TÁI PHÁT SỎI

Sỏi thận và các phương pháp tán sỏi hiệu quả

Tạm biệt những cuộc mổ mở với sẹo mổ dài cả chục phân, nằm viện đằng đẵng mười ngày, nửa tháng. Với sự phát triển của khoa học – kỹ thuật những phương pháp tán sỏi vừa hiệu quả lại ít xâm lấn như Tán sỏi ngược dòng, Tán sỏi ống mềm, Tán sỏi qua da (MPCNL) đã dần thay thế mổ mở truyền thống với những ưu điểm như:
– Hạn chế tối đa xâm lấn
– Sức khỏe bệnh nhân sớm phục hồi (Nằm viện 3-7 ngày)
– Tỷ lệ sạch sỏi cao
– Bảo tồn tối đa chức năng hệ tiết niệu
– Ít đau, ít chảy máu.
Tối ưu là vậy nhưng vẫn có nhiều người bệnh thắc mắc: Liệu sau khi tán sỏi có tái phát không? Chế độ ăn uống sau tán sỏi thế nào để không tái sỏi? Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta cùng đi tìm hiểu những nguyên nhân gây nên sỏi thận.

Nguyên nhân gây bệnh sỏi thận

Có nhiều nguyên nhân hình thành sỏi thận như:
– Chế độ ăn không khoa học, ăn quá nhiều muối
– Uống không đủ nước
– Do thói quen sinh hoạt, lười vận động
– Cơ thể hấp thu và đào thải kém. Cơ thể kém hấp thu các chất như canxi, photpho, magie,… và một số loại muối khoáng, hàm lượng các chất này trong nước tiểu sẽ tăng cao, dễ lắng đọng và tạo sỏi.
Trong những nguyên nhân trên, chế độ ăn uống là nguyên nhân quan trọng gây nên sỏi thận. Vì thế sau khi tán sỏi bằng các phương pháp nội soi ít xâm lấn hay mổ mở, điều trị nội khoa bằng thuốc mà không có chế độ ăn uống hợp lý thì đều có khả năng tái sỏi. Để ngăn ngừa tình trạng tái sỏi sau khi đã điều trị, Accutech gửi đến bạn đọc những lưu ý sau khi tán sỏi.

Làm thế nào để không bị tái phát sỏi thận

Xây dựng chế độ ăn khoa học. Ăn nhạt, ăn nhiều hoa quả, rau xanh. Hạn chế thức ăn giàu đạm, thực phẩm nhiều kali, thực phẩm giàu gốc oxalate, đồ ăn nhiều dầu mỡ,…
Duy trì thói quen luyện tập thể thao điều độ không những giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp máu và nước tiểu lưu thông tốt hơn, giảm khả năng lắng cặn tạo sỏi.
Qua bài viết này, Accutech Việt Nam hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích để có thể phòng tránh tái sỏi sau khi điều trị. Hãy follow fanpage và website của chúng tôi để cập nhật những thông tin y khoa hữu ích nhất
Accutech Việt Nam mang đến những thông tin y khoa hữu ích cho bạn và gia đình.

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *