NGUYÊN NHÂN NGƯỜI VIỆT NAM DỄ BỊ SỎI THẬN

Sỏi thận là một bệnh lý phổ biến tại Việt Nam với tỷ lệ lên đến 12%. Vậy tại sao tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận tại nước ta lại cao đến vậy? Hãy cùng Accutech Việt Nam tìm hiểu về nguyên nhân hình thành sỏi thận qua bài viết dưới đây.

 Sỏi thận hình thành do đâu?

Sỏi thận hình thành là do hàm lượng các chất khoáng trong nước tiểu quá cao, các chất này kết tinh và lắng đọng lại tại thận, lâu ngày kết tụ tạo thành sỏi. Có nhiều nguyên nhân khiến mà lượng chất khoáng trong nước tiểu tăng cao như:
 Do chế độ ăn uống
Người Việt Nam có thói quen ăn mặn, nhiều gia vị. Nhiều gia đình còn có quan niệm “Ăn mặn đẻ con trai”, điều này gây ảnh hưởng xấu tới thận và tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Cụ thể, khi cơ thể phải hấp thu quá nhiều muối sẽ làm tăng bài tiết natri, canxi vào nước tiểu. Thêm vào đó, việc không cung cấp đủ nước cho cơ thể gây đặc nước tiểu, dễ dẫn đến tình trạng bão hòa các chất trong nước tiểu. Khi các chất khoáng đạt trạng thái quá bão hòa sẽ lắng đọng và kết tinh tạo ra sỏi.
 Nguyên nhân do môi trường
Nước ta có khí hậu nóng ẩm, điều này cũng là nguyên nhân tỷ lệ mắc sỏi tiết niệu ở Việt Nam khá cao. Khí hâu nóng ẩm làm ta tăng tiết mồ hôi, giảm lượng nước đi qua thận, gây đặc nước tiểu, nhất là với những người thường xuyên làm việc ngoài trời. Những người ngồi một chỗ quá lâu, ít vận động cũng sẽ làm tăng nguy cơ tạo sỏi.

 Do di truyền
Sỏi thận có thể do di truyền. Nếu trong gia đình bạn có tiền sử mắc sỏi thận thì bạn cũng dễ mắc sỏi thận hơn người khác.
Các nguyên nhân khác tăng nguy cơ tạo sỏi thận:
– Do cấu tạo đường tiết niệu: Một số người có những đoạn hẹp trên đường tiết niệu do bẩm sinh hoặc sau tai nạn
– Do viêm nhiễm đường tiết niệu làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận. Loại sỏi thường mắc trong trường hợp này là sỏi phosphat. Sỏi có màu vàng và hơi bở. Loại sỏi này thường rất lớn có thể lấp kín các đài bể thận gây ra sỏi san hô.
Trên đây là một số nguyên nhân chính gây nên bệnh sỏi thận ở người dân Việt Nam, Accutech mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn tránh được những nguyên nhân đó. Với những bạn đọc đã có sỏi thận, chúng tôi gửi đến quý bạn đọc những phương pháp tán sỏi thận “Xâm lấn tối thiểu, hiệu quả tối đa”.

Các phương pháp chữa sỏi thận

 Tán sỏi qua da đường hầm nhỏ (MPCNL) – Kỹ thuật hiện đại – không ngại sỏi to. Phương pháp có tỷ lệ sạch sỏi cao nhất, chỉ với vết mổ dưới 1cm, giúp bệnh nhân bảo tồn tối đa chức năng thận.
 Tán sỏi ống mềm – Sạch sỏi không vết mổ, thẩm mỹ cao, sớm ra viện
Chuyên trị sỏi niệu quản, sỏi thận (dưới 2cm) ở những vị trí khó tiếp cận.
Mời quý bạn đọc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về các kỹ thuật tiên tiến trong Ngoại Tiết niệu hoặc được kết nối, tư vấn cùng các chuyên gia đầu ngành qua:
– Fanpage Accutech Việt Nam hoặc
–  Hotline 0948.794.333
Accutech Việt Nam, hân hạnh mang đến quý bạn đọc những thông tin y khoa hữu ích.

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *