Bệnh viện Bình Định Tán sỏi mật qua da – Giải pháp tối ưu trong điều trị sỏi mật

Bệnh sỏi mật

 Bệnh sỏi mật là một bệnh về đường tiêu hóa do sự hình thành sỏi trong túi mật gây ra. Đây là một bệnh lý thường gặp, có khoảng 20% dân số trên thế giới từng mắc phải. Ở Việt Nam, sỏi mật chủ yếu gặp ở đường mật chính, trong đó, sỏi trong gan chiếm tỷ lệ 20% – 56%. Đáng lo ngại, hiện nay có tới 80% bệnh
nhân bị sỏi mật có biến chứng, mới đi khám bệnh. Lúc đó, đa phần sỏi đã to, cần phải phẫu thuật.

 Bệnh viện Bình Định cập nhật Tán sỏi mật qua da

Là bệnh viện tư nhân lớn nhất khu vực Bình Định, Bệnh viện Bình Định đã thực hiện được các kỹ thuật khó như mổ mở lấy sỏi mật, thậm chí cắt bỏ một phần gan hoặc túi mật (khi bị sỏi túi mật) cho rất nhiều bệnh nhân. Khi đó, bệnh nhân thường mất nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân sau này (với những trường hợp cắt túi mật, cắt một phần gan). Vậy phải làm sao để vừa điều trị sạch sỏi mật, vừa bảo tồn được chức năng gan, mật cho bệnh nhân?

Tán sỏi thận qua da – Giải pháp toàn diện cho bệnh sỏi mật

Tán sỏi mật qua da là phương pháp tối ưu trong điều trị sỏi mật. Với kĩ thuật này, bác sĩ sẽ tạo một đường hầm có kích thước dưới 1cm từ ngoài cơ thể xuyên qua da vào đường mật trong gan dưới dẫn đường của máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA, máy siêu âm trong mổ và camera nội soi. Sau đó, đưa máy tán sỏi laser công suất lớn để tán nhỏ sỏi, hút ra ngoài.
Ngay khi kỹ thuật này được áp dụng tại Việt Nam, Bệnh viện Bình Định đã sớm kết hợp với Accutech Việt Nam (đơn vị chuyên hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật mới cho các bác sĩ, bệnh viện) để triển khai phương pháp này tại Bệnh viện Bình Định.

 Ưu điểm của phương pháp:

– Bảo tồn tối đa chức năng gan, mật (không phải cắt gan hoặc túi mật)
– Đường hầm nhỏ dưới 1cm
– Tỷ lệ sạch sỏi cao
– Phục hồi nhanh, bệnh nhân sớm được ra viện
– Tránh được nhiều biến chứng của mổ mở

 Ca Tán sỏi mật qua da đầu tiên

Vừa qua, ca tán sỏi mật đầu tiên đã được thực hiện tại Bệnh viện Bình Định. Bệnh nhân Nguyễn Thị Đ được chẩn đoán có sỏi đường mật trong gan 2 bên, mổ nang ống mật chủ nối mật ruột. Thầy thuốc nhân dân, Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Phú – trưởng khoa, bác sĩ Lê Đức Hải, Phan Hữu Tàu và các bác sĩ gây mê hồi sức đã thực hiện thành công ca Tán sỏi mật qua da cho bệnh nhân Đ trong hơn 3 giờ đồng hồ. Chỉ với vết mổ chưa tới 1cm, bác sĩ Phú và ekip mổ đã tán sạch sỏi 2 bên gan cho bệnh nhân.
Sau mổ 1,5 ngày, bệnh nhân đã có thể đi lại, dự kiến được ra viện sau 5-7 ngày theo dõi.

 Thuận lợi của người dân Bình Định

Bác sĩ Phú cho biết: “Tán sỏi mật qua da quả là một bước đột phá mới trong điều trị bệnh lý sỏi mật tại Bệnh viện Bình Định. Với một đường hầm chỉ nhỏ như cây bút bi mà tán sạch được sỏi đường mật trong gan, sỏi túi mật, ống mật,… là quá tuyệt vời. Hơn nữa các bệnh nhân bị sỏi túi mật sẽ không còn phải cắt túi mật nữa. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa nhiều kỹ thuật mới về phục vụ bà con”.
 Để biết thêm thông tin chi tiết về điều trị bằng phương pháp tán sỏi mật qua da tại Bệnh viện Bình Định:
Đến trực tiếp 39A Phạm Ngọc Thạch, P.Trần Phú, Tp.Quy Nhơn, T.Bình Định
Tổng đài tư vấn : 1900 96 96 39
======
BỆNH VIỆN BÌNH ĐỊNH (Bệnh viện mới).
39A Phạm Ngọc Thạch, P.Trần Phú, TP.Quy Nhơn, T.Bình Định
Hotline: 1900 96 96 39 – 0256 627 68 68 (24/7)

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *