NHỮNG BÔNG HỒNG TRONG NGÀNH TIẾT NIỆU

Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, Accutech Việt Nam vẫn luôn đồng hành cùng các Bác sĩ Tiết niệu trên cả nước. Chính quãng thời gian gần một thập kỷ ấy, chúng tôi đã phát hiện một sự thật vô cùng thú vị. Đó là tỷ lệ Nữ Bác sĩ trong ngành Y đã ít, mà trong Tiết niệu lại càng ít hơn. Nhưng không vì áp đảo số lượng của Nam giới mà các Nữ Bác sĩ bị “Yếu thế”. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Accutech Việt Nam xin được chia sẻ một góc nhỏ về “Những đoá hồng của Tiết niệu Việt Nam” 

Nữ Bác sĩ trong Tiết niệu hiếm tựa Vàng mười

Bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền và Bác sĩ Nguyễn Thị Mai đều là hai bác sĩ trẻ “cứng tay” tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Khánh Hòa. Trong ngành Tiết niệu chủ yếu là các bác sĩ nam, nữ bác sĩ “hiếm như vàng mười”, khi được hỏi đến lý do chọn chuyên khoa Tiết niệu, cả hai chị đều đồng tình rằng đó là cái “duyên”, là nghề chọn mình chứ không phải mình chọn nghề. Tuổi nghề còn trẻ nhưng các chị đều đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật, được Ban lãnh đạo bệnh viện và người nhà bệnh nhân hết sức tin tưởng.

Ngoài trau dồi chuyên môn, rèn luyện tay nghề, các chị còn rất tận tình hướng dẫn cho các thế hệ bác sĩ kế cận. Mong rằng “Trường Giang sóng sau xô sóng trước”, ngày càng có nhiều thế hệ bác sĩ trẻ tay nghề cao và tận tâm với bệnh nhân.

Là phụ nữ, để ‘Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là một điều rất khó, nhất lại là ngành đặc thù như Y. Thật may mắn vì chồng chị Mai và chị Hiền đều là bác sĩ, có thể thấu hiểu và chia sẻ rất nhiều với vợ, nhưng cũng chính vì thế mà vợ chồng xếp lịch trực xen kẽ nhau, rất ít khi con được ở với cả bố và mẹ. 

Dù khó khăn vất vả là vậy nhưng lúc nào các chị cũng tận tâm với bệnh nhân, và hết mình với công việc. Chúng tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc tới 2 chị cũng như toàn thể chị em phụ nữ, mong rằng các chị em luôn luôn tỏa sáng theo cách riêng của mình. 

Nữ Bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Sau khi tốt nghiệp Thạc sỹ, chị Hiền công tác tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Trong suốt quá trình công tác của mình, chị Hiền cứ nhớ mãi một trường hợp bệnh nhân có sỏi niệu quản trong khi đã mang thai đến tuần thứ 26. Do tuần thai lớn và viên sỏi chèn ép niệu quản gây đau cho bệnh nhân, việc điều trị nội khoa không mang đến nhiều hiệu quả. Các bác sĩ đã rất cân nhắc để đưa ra quyết định nội soi tán sỏi niệu quản cho bệnh nhân. Trước ca mổ, chị khá lo lắng, một số biến chứng có thể xảy ra với mẹ và bé, nhưng với tay nghề tốt và sự tận tụy của cả kíp mổ, ca mổ đã diễn ra hết sức tốt đẹp. Khi bệnh nhân  nhắn tin cảm ơn, báo đã mẹ tròn con vuông, bé sinh đủ tháng khỏe mạnh chị đã rất xúc động.

Câu chuyện nghề đầy cả động của Nữ Bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền

Chị bùi ngùi nhớ lại thời điểm học bác sĩ nội trú năm đầu, bệnh nhân mình tham gia phụ mổ gặp tai biến trên bàn mổ. Lúc đó chị còn trẻ, mới vào nghề, chưa bao giờ gặp phải biến cố lớn như thế nên cảm thấy rất day dứt, bên ngoài lại có nhiều lời dèm pha, khi ấy chị đã không tin tưởng, tự nghi ngờ bản thân mình. Không thể chịu nổi áp lực từ dư luận cũng như áp lực chính chị đặt lên vai mình, lần đầu tiên chị nghĩ đến chuyện bỏ nghề.

Thật may, nhờ có một số thầy và đàn anh thân thiết ở bên cạnh động viên, an ủi, giúp đỡ chị  vượt qua giai đoạn khó khăn ấy. Chị bảo “Khi ấy, chỉ cần một câu nói tin tưởng từ thầy và các đàn anh đã làm chị rất cảm động rồi”. Sau đó, bệnh nhân ca mổ ấy đã hồi phục, chị cũng dần lấy lại niềm tin vào bản thân, tìm lại sự tự tin của mình. 

Thấy bệnh nhân khỏe mạnh, hài lòng và có được sự tin tưởng của các thầy, các anh là động lực lớn nhất để chị kiên trì với con đường mình đã chọn.

Nữ Bác sĩ Nguyễn Thị Mai – Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Khánh Hòa

Chị Nguyễn Thị Mai là cô sinh viên tốt nghiệp Đại học Y Tây Nguyên, hiện tại chị trở về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Khánh Hòa. Từ những ngày còn nhỏ chị đã luôn nuôi ước mơ làm bác sĩ. Cũng chính vì thế mà suốt những năm còn “mài mông” trên giảng đường đại học đến giờ, đã 6 năm trong nghề nhưng chưa một lần chị nghĩ đến việc từ bỏ.

Chị tâm sự, nhiều khi cũng thấy thương con rất nhiều. Cả bố và mẹ đều là bác sĩ, đi trực suốt ngày, có lần con mệt mà mẹ vẫn phải đi trực, dù có bố ở bên chăm sóc nhưng lòng mẹ vẫn như lửa đốt, lo lắng cho con vô cùng, nhưng biết làm sao được, mẹ phải đi, để mang lại sức khỏe và sự sống cho các cô, các bác…

Những ngày lễ, ngày Tết, mẹ ở nhà thì vắng bố, bố về thì mẹ lại đi trực, những ngày ấy thấy con thiệt thòi rất nhiều. Nên ngoài những lúc đi trực, anh chị luôn cố gắng dành nhiều thời gian chơi với con nhất có thể.

Với lòng yêu nghề và sự tận tụy của mình, chị Mai luôn là tấm gương sáng cho những lớp bác sĩ trẻ noi theo học tập.

Trên đây là những mẩu chuyện ngắn về những nữ Bác sĩ Tiết niệu mà Accutech muốn mang tới quý độc giả trong những ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Qua câu chuyện người thật việc thật này, chúng tôi muốn gửi tới chị em Phụ nữ những lời chúc tốt đẹp, những sự sẻ chia và đồng cảm đặc biệt với những Nữ Bác sĩ. Những người xứng đáng được cả xã hội tôn trọng và sẻ chia.

Chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ.

#ACT

#PHUNU
#TIẾTNIỆU

 

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *