Tìm hiểu về nội soi tán sỏi niệu quản bằng laser

Sỏi đường tiết niệu khiến bạn mệt mỏi nhiều ngày, làm đau nhức vùng bụng dưới bên trái, khiến bạn lo lắng mất ngủ, đau đớn khó chịu,… Khi các chất đã qua xử lý trong nước tiểu sẽ lắng đọng ở thận, nephron, thanh quản và các cơ quan khác, chúng tạo thành các tinh thể rắn, trong đó phổ biến nhất là tinh thể canxi. Khi lượng nước tiểu giảm và nồng độ chất khoáng trong thận tăng cao, sỏi được hình thành từ từ. Có thể kích thước sỏi sẽ tăng lên đến tận vài cm. Khi có trường hợp khẩn cấp bạn cần phải loại bỏ sỏi thận ngay bằng nội soi tán sỏi niệu quản bằng laser để tránh các tác hại xấu đến sức khỏe bạn.

Nội soi tán sỏi bằng laser.

Phương pháp “bắn phá” bằng tia laser để phá vỡ những viên sỏi thành các mảnh cực nhỏ, từ đó có thể lấy sỏi ra ngoài.

Nội soi tán sỏi niệu quản bằng máy tán sỏi bằng tia laser là thiết bị cho phép các bác sĩ thực hiện thành công các ca tán sỏi tiết niệu bằng cách thực hiện tán sỏi thận qua da toàn phần bằng đường rạch 1cm trên bề mặt da. Máy tán sỏi có lợi ích khác biệt là có thể kiểm soát hiệu quả tình trạng chảy máu và gây hoại tử ở mức độ thấp nhất đối với các tế bào xung quanh.

Ưu điểm của nội soi tán sỏi niệu quản bằng laser

Nội soi tán sỏi niệu quản bằng laser
Nội soi tán sỏi niệu quản bằng laser

Tán sỏi sau phúc mạc nội soi là kỹ thuật được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, dần thay thế một số phương pháp có hiệu quả nhanh chóng khác như mổ xẻ, mổ nội soi sau phúc mạc,… là những phương pháp được ưu tiên hàng đầu lúc bấy giờ. Sau đây là một số ưu điểm của nội soi tán sỏi niệu quản bằng laser:

  • Nghiền nhiều loại sỏi khác nhau.
  • Được xử lý một cách nhanh gọn.
  • Thời gian thực hiện phương pháp nhanh chóng tiêu tan sỏi, trung bình chỉ trong khoảng 30 phút.
  • Phục hồi nhanh: Sau thời gian phẫu thuật ban đầu, mọi sinh hoạt cá nhân của bệnh nhân có thể trở lại bình thường, bệnh nhân sẽ được cho xuất viện sau một ngày phẫu thuật.

Những trường hợp được chỉ định

Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được chỉ định thực hiện phương pháp loại bỏ sỏi bằng laser được. Mà bạn cần phải đi thăm khám ở bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa chuẩn đoán và đưa ra phương pháp giải quyết cho bệnh tình của bạn. Một số trường hợp như sau sẽ được các bác sĩ thực hiện phương pháp nội soi tán sỏi niệu quản bằng laser:

  • Kích thước sỏi niệu quản: 0,6 cm đến 2 cm
  • Sỏi niệu quản nhỏ dưới 0,5 cm sẽ được điều trị nội khoa trong 1 tuần nếu lâm sàng không cải thiện, sỏi không di chuyển xuống vị trí thấp hơn để ra ngoài, sỏi nằm trên vị trí hẹp niệu quản gây đau đớn, sỏi nằm trên polyp.
  • Tại vị trí sa lồi niệu quản có sỏi niệu quản.
  • Ống nội soi bán cứng có thể dùng nội soi tán sỏi ở 1/3 trên niệu quản đối với nữ dù vị trí gần bể thận, nội soi tán sỏi ở vị trí thấp đối với nam.

Quy trình nội soi tán sỏi

Đầu tiên, bệnh nhân được đặt vào tư thế phụ khoa sau khi được gây mê toàn thân hoặc gây mê toàn thân.

Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiếp cận những viên sỏi bằng một ống soi niệu quản được đặt qua lỗ tiểu và tiếp cận viên sỏi ở vị trí niệu quả, sau đó phá vỡ chúng bằng tia laser.

Các mảnh vỡ của sỏi vụn được hút bằng ống soi niệu quản. Sau đó, một ống thông mềm có hai đầu cuộn tròn trong bể thận và bàng quang sẽ được đưa vào hệ tiết niệu và rút ra sau hai tuần.

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *