Các bệnh lý về hệ tiết niệu thường gặp

Các bệnh về hệ tiết niệu là những bệnh liên quan đến chức năng lọc máu, hình thành nước tiểu và quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể khi kết thúc chuyển hóa. Bệnh về tiết niệu có thể ảnh hưởng tới mọi lứa tuổi từ trẻ em cho đến phụ nữ.

Nhưng đặc biệt là ở nam giới thì bệnh sẽ là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, với tính chất nghiêm trọng như thế nên Accutech sẽ cho bạn những bệnh có thể liên quan đến tiết niệu, nhằm phòng ngừa và xem xét các dấu hiệu để thăm khám sớm.

Các bệnh lý thường gặp về hệ tiết niệu

Dưới đây là một số bệnh có liên quan đến bệnh tiết niệu mà sau nhiều năm trong nghề Accutech đã tập hợp lại để cho quý khách có thể xem qua.

3D illustration of Urinary System – Part of Human Organic.

Tuyến tiền liệt bị phình to làm đi tiểu nhiều

Tuyến tuyền liệt phình to gia tăng kích thước hay còn gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Bệnh lý thường thấy ở nam giới khi đã ở tuổi ngũ tuần, nhìn chung thì phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý lành tính không trực tiếp và liên quan đến ung thư.

Dấu hiệu thường thấy là việc cánh mày râu phải đi tiểu nhiều lần, nguyên nhân là do tuyến tiền liệt tăng kích cỡ nên gây áp lực lên niệu đạo nên gây cảm giác buồn tiểu. Người bệnh cũng cảm thấy sức nước tiểu không còn mạnh và bàng quang không còn trống rỗng thoải mái sau khi đã đi vệ sinh.

Dù là lành tính nhưng nếu gặp trường hợp nặng thì cần phải được phẫu thuật, cũng như uống thuốc theo toa và chỉ định của bác sĩ trong các trường hợp nhẹ.

Tiểu không kiểm soát

Bệnh lý về tuyến tiền liệt cũng làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của bàng quang không ổn định, dẫn tới tình trạng nước tiểu rò rỉ ra không có kiểm soát.

Một số trường hợp sẽ được điều trị bằng cách điều chỉnh lối sống sao cho có thể kiểm soát được lượng nước, nhưng nếu không đạt hiệu quả thì cần phải có sự can thiệp của phẫu thuật về đặt ống dẫn tiểu nhân tạo.

Đường tiết niệu bị nhiễm trùng

Đường tiết niệu bị nhiễm trùng là khi có sự xuất hiện của vi khuẩn gây bệnh hay tiết niệu bị virus xâm nhập gây viêm và nhiễm trùng. Nhiễm trùng có thể nhận biết qua việc nóng rát khi đi tiểu, khó chịu, luôn phải tiểu lắt rắt vì cảm thấy bàng quang luôn còn nước.

Nhiễm trùng hệ tiết niệu
Nhiễm trùng hệ tiết niệu

Sỏi

Sỏi hệ niệu là tên gọi của bệnh lý với lý do xuất hiện sỏi trên bất kỳ cơ quan nào trên quá trình tạo ra và đào thải nước tiểu. Nguồn gốc hình thành lên sỏi là ở thận, là kết quả của quá trình lắng đọng dựa trên nồng độ cao của các tinh thể thải ra trong nước tiểu.

Khi đó lượng nước tiểu quá ít hay nồng độ chất khoáng tăng cao và lắng động tại thận thì qua thời gian sẽ trở thành sỏi. Các tinh thể này được hình thành thông qua quá trình lọc máu tại các ống thận và lắng đọng tại nhú thận để gắn kết với nhau.

Hình ảnh về bệnh sỏi hệ niệu
Hình ảnh về bệnh sỏi hệ niệu

Các tinh thể này càng ngày càng lớn dần để rồi hình thành sỏi trong thận, sau này theo dòng nước thì sỏi có thể đi qua các cơ quan khác để rồi hình thành lên sỏi bàng quang hay sỏi niệu quản.

Triệu chứng có thể thấy chính là các cơn đau quặn điển hình ở thận, bàng quang hay niệu quản.

Rối loạn cương dương liên quan đến tiết niệu

Một bệnh lý khác liên quan đến hệ tiết niệu cũng nên kể đến chính là rối loạn cương dương, rối loạn cương dương là tình trạng khiến cho khả năng tình dục của cánh mày râu ảnh hưởng ít nhiều.

Rối loạn được cho là sự hạn chế lưu lượng máu khi đi đến bộ phận sinh dục nên dương vật không theo ý muốn. Bệnh này có thể dùng thuốc hay thủ thuật dụng cụ đều có thể mang lại kết quản tương đối.

Các bệnh về hệ tiết niệu khác

Ngoài những bệnh thường thấy khi người bệnh có các vấn đề về tiết niệu được kể trên thì còn một số loại khác mà người bệnh cần quan tâm đến như:

Các bệnh về ung thư như tuyết tiền liệt, bàng quang, tiểu máu, viêm bàng quang kẽ, bàng quang tăng hoạt hay viêm tuyến tiền liệt.

Một số bí quyết bảo vệ sức khỏe tiết niệu

Như ông cha đã nói từ xưa thì phòng bệnh lúc nào cũng hơn chữa bệnh, việc điều trị cũng như phẫu thuật sẽ vô cùng tốn kém cho người bệnh, nên vì thế mà chúng tôi có một số cách để có thể giúp bạn có một tiết niệu khỏe mạnh.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt là yếu tố tiên quyết đầu tiên nếu bạn không muốn mắc các bệnh liên quan đến tiết niệu.

Tránh tiếp xúc lâu với các hợp chất như bồn tắm xà phòng hay các chất khử mùi bởi các chất đó có thể gây kích thích niệu đạo.

Trẻ em hay trẻ sơ sinh cần được vệ sinh kỹ càng hơn như thay tã hay thay quần áo thường xuyên.

Vệ sinh vùng kín trước khi giao hợp và vệ sinh sạch sau khi giao hợp là điều cần thiết.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại tiện để tránh đưa các loại vi khuẩn gây hại tới niệu đạo.

Bổ sung Vitamin C và uống đủ nước để có sức đề kháng và đào thải các loại vi sinh gây hại cho sức khỏe.

Uống đủ nước và tập luyện là vô cùng cần thiết
Uống đủ nước và tập luyện là vô cùng cần thiết

Uống đủ nước và tập luyện là vô cùng cần thiết

Không được nhịn tiểu vì nếu nhịn sẽ gây ứ đọng hình thành lên sỏi như được đề cập ở trên, sau khi nhịn thời gian thì khi đi tiểu cần đi từ từ không vội vã.

Tránh các loại quần áo có chất liệu bó chặt không hút mồ hôi và mặc trong thời gian dài, bởi vậy sẽ gây đau rát, khó chịu làm viêm niệu đạo.

Trên là các cách giúp bạn có thể phòng ngừa các bệnh liên quan đến niệu đạo mà bạn có thể áp dụng ngay, bởi sức khỏe là vô cùng quan trọng nên hy vọng rằng với các cách trên sẽ giúp các độc giả không phải rơi vào tình trạng bệnh trên.

Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *